มนุษย์ทุกคนย่อมมีฝัน แล้วแต่ว่าฝันของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร บางคนฝันเล็ก บางคนฝันใหญ่  ก็สุดแล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน การมีความฝันที่ใหญ่หรือเล็กไม่ใช่เรื่องผิด ทุกคนสามารถฝันถึงสิ่งต่าง ๆ ได้ทั้งนั้น และผมก็มีฝันเช่นกัน...

Image courtesy of [federico stevanin] / FreeDigitalPhotos.net

สวัสดีครับทุกท่าน ช่วงปลายปีและเป็นช่วงฤดูหนาวอย่างนี้ รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ  ผมได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่าคนเราย่อมมีฝันกันทุกคนและตัวผมเองก็มีความฝันเช่นกัน ฝันของผมอาจจะใหญ่ไปซักนิ๊ด แต่ก็นั่นแหละหากเราฝันเล็ก ๆ หรือตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ เมื่อทำความฝันให้เป็นจริงได้คุณค่าที่ได้มันก็ไม่ค่อยน่าอภิรมย์เท่าไหร่ ดังคำที่ว่า “ฝันให้ไกลถึงดวงจันทร์ แต่ถ้าไปไม่ถึงก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว”

ผมฝันอยากมีชีวิตที่อิสระ ปลดจากพันธนาการทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นพันธนาการด้านการงาน การเงิน และชีวิต มีฝันที่อยากท่องเที่ยวไปตามที่ต่าง ๆ ตามใจปรารถนา โดยไม่ต้องห่วงเรื่องการหารายได้ แต่การจะทำตามความฝันอย่างนั้นได้ ก็ต้องมีการวางแผนในเป้าหมายให้ดี และมุ่งมั่นเดินตามแผนให้สำเร็จเพื่อไปให้ถึงฝั่งของความฝัน

อิสรภาพจากการทำงาน หรือการเลือกทำงานอย่างมีอิสรภาพ ไม่ใช่เพื่อว่าจำเป็นต้องทำแต่จะทำเพราะเราอยากทำ หากสามารถดำเนินชีวิตแบบนี้ได้ เพื่อน ๆ คิดดูสิว่ามันจะน่าวิเศษมากมายขนาดไหน ที่พูดมานี้อาจเป็นฝันที่ดูคล้ายจะเลื่อนลอย หรือบางคนอาจมีข้อแย้งว่า ในโลกแห่งความเป็นจริงมันจะเป็นไปได้เหรอ ? มันจะทำได้เหรอ ?  แต่ผมอยากให้เพื่อน ๆ คิดดูนะครับว่า หลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่างก็สำเร็จด้วยความฝันและจินตนาการด้วยกันทั้งนั้น หลายสิ่งหลายอย่างสร้างมาจากความฝันไม่มีตัวตน แต่ทำให้มันมีตัวตนออกมาได้  ดังนั้นหากเรามุ่งมั่นมากพอ เรียนรู้และเสาะแสวงหาวิธีการที่มันเป็นไปได้ มันก็สามารถเป็นไปได้เช่นกัน

ตัวอย่างความฝันของผม ก็อาจจะคล้ายกับความฝันของบางคน เพราะมนุษย์เรานั้นมีความต้องการเป็นอิสระด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่าใครที่จะกล้าก้าวออกมาจากกรอบที่มีคนวางไว้ หรือกำแพงที่ตัวเราเองเป็นคนสร้างมันขึ้นมา หากมีความกล้าที่จะทะลายกำแพงที่ขวางกั้น คำว่าอิสรภาพก็น่าจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

วันนี้คุณได้สร้างความฝันอันมีคุณค่าขึ้นมาบ้างหรือยัง และเมื่อมีความฝันอันเจิดจรัสแล้ว ได้พยายามมุ่งมั่นสร้างความฝันนั้นให้เป็นความจริงแล้วหรือยัง หากบางคนที่ยังไม่ได้คิดหรือสร้างความฝันขึ้นลองหลับตาและจินตนาการถึงชีวิตที่เราอยากได้ อยากเป็น ดูครับ บางทีคุณอาจมีเป้าหมายเพื่อไปให้ถึงความฝันนั้นอยู่ในใจแล้วก็ได้


ขอให้ทุกท่านฝันดี และสร้างความฝันเหล่านั้นให้เป็นจริงให้จงได้ เราจะมุ่งมั่นสร้างความฝันไปด้วยกัน..