สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกท่าน หลังจากที่ผมได้ประกาศเป้าหมายไปแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา อ่านเป้าหมายปี 2558 ของผมได้ที่นี่ คลิ๊ก ผมก็ได้เริ่มลงมือทำหลายสิ่งหลายอย่างตามเป้าหมาย แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ได้ลงมือทำ

ที่ได้ลงมือทำไปแล้วก็คือเรื่องเป้าหมายการฝึกภาษาอังกฤษ ซึ่งก็ได้ฝึกในเรื่องการฟังและพูด อยู่ทุกวัน ซึ่งถือว่ายากพอสมควรกับคนในวัยกลางคนที่มาเริ่มฝึกภาษาอังกฤษอย่างจริง ๆ จัง ๆ
แต่ก็นั่นแหละนะ เพราะมันคือเป้าหมายและอยากทำให้สำเร็จให้ได้ เพราะเคยพลัดวันประกันพรุ่งมาหลายต่อหลายปี ซึ่งปีนี้ก็จะเอาจริงเสียที

เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง

ซึ่งบทที่ฝึกฟังฝึกพูดก็มีแค่ 10 กว่าประโยค ฟังซ้ำไปซ้ำมา พูดตามซ้ำไปซ้ำมา
แรก ๆ ก็เหนื่อยเพราะพูดเท่าไหร่ก็ไม่เหมือนต้นฉบับซักที ซึ่งในตอนแรกผมจะใช้วิธีฟังหนึ่งประโยค แล้วก็พูดตาม แล้วก็กดฟังประโยคต่อไปแล้วก็พูดตาม พอฟังและพูดมาได้มากชั่วโมงเข้า มันก็เริ่มจะฟังชัดขึ้นมาบ้าง ถึงแม้บางคำจะยังพูดให้เหมือนไม่ได้แต่ก็ดีขึ้นมามากแล้ว หากเราฟังชัดเราก็จะพูดชัดตามไปด้วย

ซึ่งการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตนเองแบบนี้ ต้องอาศัยวินัย ความอดทนและความสม่ำเสมอ เป็นอย่างมาก เพราะไม่มีใครมาบังคับเราว่าให้ฝึกหรือไม่ให้ฝึก เราต้องบังคับตัวเองให้ได้ ซึ่งเมื่อก่อนผมจะตื่นนอนประมาณ 6 โมงเช้า พอมาเริ่มฝึกภาษาอังกฤษก็จะตื่นเร็วขึ้นกว่าเดิมอีก 1 ชั่วโมง คือตื่นตอนตีห้า แล้วก็มาฝึกฟังและพูด และหลังจากนั้นก็หาเศษเวลาฝึกเอาในระหว่างวัน ซึ่งก็ถือว่าได้เวลาฝึกรวม ๆ กันต่อวันก็พอสมควร

การเรียนภาษาอังกฤษนั้นเป็นการฝึกทักษะอย่างหนึ่ง คือเมื่อเราฝึกมากพอทำซ้ำจนชำนาญเราก็จะเก่งไปโดยอัตโนมัติ แต่ก็ต้องอาศัยความขยันและไม่ย่อท้อ (ซึ่งก็คือสิ่งสำคัญในการจะทำอะไรก็ตามแต่นั่นแหละครับ)

เป้าหมายในการฝึกภาษาอังกฤษให้สำเร็จนี้เป็นเป้าหมายหลักที่ต้องทำให้ได้ ไม่สำเร็จไม่ล้มเลิก ขอเพื่อน ๆ เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ